Cần lưu ý đến những điểm nào khi mua chung cư

Tuy nhiên, những tiêu chí để lựa chọn chung cư có nhiều điểm khác biệt với mặt hàng nhà đất thổ cư truyền thống. Nếu bạn là khách hàng lần đầu mua chung cư hãy lưu ý những vấn đề sau đây:

Uy tín của và nhà thầu xây dựng

Khi  đất thổ cư thì tiêu chí “chủ nhà phải là người có uy tín” không nhất thiết phải đặt lên hàng đầu vì nguyên tắc là mua đứt bán đoạn. Nhưng đối với nhà chung cư thì uy tín của chủ đầu tư là rất quan trọng. Khi bạn mua một căn chung cư thì chất lượng và hệ thống của chủ đầu tư sẽ gắn với bạn trong suốt quá trình sống ở đó.

Phương án tốt nhất là hãy tìm hiều những tòa nhà cùng chủ đầu tư đã đi vào sử dụng. Bạn hãy đến xem xét thực tế về chất lượng và cung cách quản lý tại những đó. Bạn sẽ dễ có những kết luận thực tế để đánh giá uy tín của chủ đầu tư và đưa ra quyết định mua bán của mình.

Uy tín của nhà thầu thi công là một yếu tố quyết định đến chất lượng căn hộ. Hiện nay hệ thống thông tin minh bạch về các nhà thầu đã được đăng tải rộng rãi. Không khó để bạn tìm kiếm thông tin của nhà thầu xây dựng công trình và xác định thi công của họ thông qua những công trình họ đã thực hiện. Trong giai đoạn tòa nhà đang thi công đặc biệt là thời gian hoàn thiện căn hộ của mình, bạn nên đến để xem xét chất lượng thi công thực tế và trao đổi bàn bạc nếu muốn sửa chữa hay thay đổi trong nội thất căn hộ của mình.

Hãy quyết định mua khi tòa nhà đang ở giai đoạn xây thô

Khi căn hộ đã hoàn thiện chìa khóa trao tay, bạn có thể chỉ cần ung dung xách va ly vào ở. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng, bạn sẽ phát hiện ra nhiều vấn đề không phù hợp dù có thể chỉ là các chi tiết về công năng sử dụng hệ thống điện, nước… hay thậm chí màu sắc sơn, chất liệu gạch… không thật ưng ý. Và khi đó, nếu muốn thay đổi lại bạn sẽ tốn thêm , thời gian xin phép ban quản lý tòa nhà để cải tạo và vô số phát sinh khác.

5628a8e008290_1445505248

Nếu quyết định mua tại thời điểm tòa nhà gần xong phần thô, bạn sẽ có nhiều thời gian lên ý tưởng thiết kế lại căn hộ của mình theo sở thích và tiết kiệm chi phí. Cách tốt nhất là thuê một kiến trúc sư thiết kế lại nội thất theo phong cách của bạn và làm tờ trình để thay đổi vật liệu hoàn thiện trong nhà chuyển cho chủ đầu tư. Bạn chỉ cần nộp phần chênh lệch so với phần vật liệu hoàn thiện đã ghi trong hợp đồng. Như thế bạn đã tiết kiệm được chi phí và có thể chủ động sắp xếp tham gia cùng đội thi công công trình hoàn thiện căn hộ của mình ngay từ đầu một cách hoàn hảo nhất.

Chú ý đến môi trường xung quanh

Rất nhiều tòa chung cư được xây dựng khi xung quanh hạ tầng còn sơ sài. Hãy lưu ý nếu xung quanh còn nhiều bãi đất trống thì bạn sẽ phải đối mặt với rác thải và côn trùng có hại. Nếu tòa chung cư gần khu vực cánh đồng, bãi rác, sông ô nhiễm hoặc nhà máy sản xuất bạn cần lưu ý lựa chọn tránh hướng gió thổi vào ban công hoặc cửa sổ. Đặc biệt nếu tòa chung cư gần sát với khu cầu vượt trên cao, bạn sẽ phải xác định chịu đựng một độ rung nhất định.

Khi mua nhà, mọi người quan tâm chủ yếu đến hướng cửa, hướng bếp, hướng phòng thờ. Tuy nhiên khi mua chung cư bạn nên đặc biệt quan tâm đến hướng ban công. Chọn đúng hướng ban công tránh ánh nắng soi chiếu, mát về mùa hè, ấm về mùa đông, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí điện và điều hòa.

Diện tích công cộng

Thang máy, thang thoát hiểm, khu vực hành lang, tầng hầm để xe là nơi cần quan sát. Thông thường các chung cư tái định cư có diện tích hành lang rộng hơn các khu chung cư thương mại. Tuy nhiên ở các khu tái định cư nhiều diện tích hành lang thường bị chiếm dụng để đồ đạc, cản trở di chuyển.

Hiện nay được sự cho phép của luật, các căn hộ chung cư với diện tích nhỏ ngày càng trở nên phổ biến. Nhờ yếu tố giá thành hợp lý nên tính thanh khoản cao nên căn hộ chung cư càng nhỏ thì càng dễ tiêu thụ.

Nhưng càng nhiều căn hộ nhỏ thì mật độ sử dụng thang máy, nơi gửi xe và các diện tích công cộng càng lớn. Khi vào ở bạn sẽ phải thường xuyên tốn nhiều thời gian chờ đợi để sử dụng các dịch vụ công cộng này. Và nếu căn hộ bạn lựa chọn gần khu thang bộ hay thang máy thì sự ồn ào bất tiện là khó tránh khỏi. Do đó hãy cân nhắc yếu tố này nếu bạn đang tìm hiểu những căn chung cư diện tích nhỏ.

Phí sử dụng các dịch vụ

Phí sử dụng thường tính theo mét vuông, không quá nhiều nhưng là một yếu tố rất quan trọng. Vì mức thu nhập của bạn sẽ không ổn định mãi mãi. Nếu bạn ở nhà đất thì khi ngân sách hạn hẹp, bạn chỉ cần lo các khoản chi tiêu tối thiểu còn nếu ở chung cư bạn sẽ phải gánh thêm một khoản phí dịch vụ bắt buộc hàng tháng mà không thể tiết kiệm hay trả chậm được.

Hãy chắc chắn rằng khoản phí này là hợp lý với khả năng tài chính của bạn và chủ đầu tư có lộ trình rõ ràng nếu muốn tăng phí trong tương lai. Nên lưu ý khá nhiều dự án tặng gói miễn phí dịch vụ trong một số năm sử dụng như là một hình thức khuyến mại giảm giá khi mua chung cư.

Ngoài ra, tại một số khu chung cư, tầng dịch vụ là tầng sở hữu chung của dân cư trong chung cư. Ban quản lý tòa nhà sẽ dùng tiền thu được từ việc cho thuê tầng dịch vụ này để trả toàn bộ hoặc một phần phí dịch vụ cho cư dân trong tòa nhà.

Xu hướng lựa chọn căn hộ chung cư hiện đại nhiều tiện ích chắc chắn sẽ là định hướng của bất động sản trong tương lai. Với những lưu ý trên và những kinh nghiệm mua nhà thực tế, chắc chắn bạn sẽ lựa chọn được căn hộ chung cư phù hợp với mình.

Cùng Danh Mục:

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *