Kinh nghiệm làm nhà: Nên chọn “chìa khóa trao tay” hay tự xây tự hưởng?

Chìa khóa trao tay

Không ít chủ nhà do thiếu thời gian quản lý nên lựa chọn hình thức chìa khóa trao tay để đỡ tốn công sức. Họ chỉ cần bỏ tiền ký hợp đồng trọn gói với nhà thầu và chờ ngày xách va ly về ở. Ưu điểm của phương pháp này là rất thuận tiện cho cả chủ nhà và nhà thầu. Chủ nhà chỉ cần duyệt hợp đồng trọn gói thiết kế và xây lắp. Nhà thầu tập trung thi công và thanh toán theo đúng hợp đồng.

Đây là phương án tối ưu, tuy nhiên chỉ thực hiện được khi có đủ hai điều kiện: Chủ nhà thanh toán đúng hẹn và nhà thầu thi công đạt chất lượng cũng như tiến độ theo đúng thiết kế.

Để lựa chọn phương án này, chủ nhà cần lưu ý các gạch đầu dòng quan trọng sau:

  • Xem xét, phê duyệt thiết kế kỹ lưỡng, tránh sửa đổi lớn trong quá trình thi công.
  • Lựa chọn nhà thầu có kinh nghiệm, uy tín, thông thường nên dựa trên kinh nghiệm thực tế của họ hàng, bạn bè đã từng làm nhà. Nếu lựa chọn nhà thầu chưa được kiểm chứng, bạn nên đến xem thực tế các công trình họ đã từng thi công và trao đổi với các chủ nhà họ từng làm việc.
  • Nên lựa chọn gói thiết kế và thi công đồng bộ để tiết kiệm chi phí và đảm bảo chất lượng.
  • Không nên lựa chọn nhà thầu chào giá quá rẻ so với mặt bằng chung để tránh chất lượng không đảm bảo.
  • Nhất thiết phải có một tư vấn giám sát độc lập hoặc một người quen có kinh nghiệm thi công để giám sát nghiệm thu các phần công việc và kiểm tra chất lượng vật liệu xây dựng trước khi đưa vào thi công.

Tự xây

Phương án này là phương án đại đa số chủ nhà lựa chọn. Thực tế trên thị trường xây dựng hiện nay, số lượng những nhà thầu, công ty uy tín nhận thi công các công trình nhỏ không nhiều. Và thực tế xây nhà là một việc lớn và tốn kém nên các chủ nhà đều mong muốn tự thực hiện để đảm bảo chất lượng và tránh thất thoát.

Tuy nhiên, cũng như các bà nội trợ tự nấu một món ăn mới, nguyên liệu có thể đảm bảo nhưng chất lượng chưa chắc đã ngon bằng đầu bếp nhà hàng quen tay nếu không chịu bỏ thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu. Để đảm bảo tiêu chí “ngon – bổ – rẻ” chủ nhà cần lưu ý các gạch đầu dòng sau trước khi bắt tay xây nhà:

  • Nhất thiết cần phải có thiết kế chuyên nghiệp: Nhiều chủ nhà thường tiết kiệm chi phí thiết kế và tự vẽ nhà theo ý của mình. Tuy nhiên chi phí này thường không cao (thông thường khoảng trên 100.000 VNĐ/m2 sàn) mà đem lại hiệu quả rất lớn. Kiến trúc sư chuyên nghiệp sẽ tạo cho ngôi nhà có tính thẩm mỹ phù hợp với yêu cầu chủ nhà, công năng hiệu quả và kết cấu đảm bảo. Dự toán được tính toán trước sẽ giúp chủ nhà ước lượng được số tiền sẽ bỏ ra và lượng vật tư cần thiết từ phần thô đến phần hoàn thiện. Nhiều ngôi nhà được xây rất chắc chắn nhưng do thiếu thiết kế đồng bộ từ đầu nên giảm giá trị thẩm mỹ và công năng rất nhiều.
  • Chọn nhóm thợ thi công uy tín và khoán trọn gói nhân công theo khối lượng thường là theo mét vuông. Hạn chế thuê công nhật rất mất thời gian quản lý. Thông thường phần thô sẽ được khoán theo mét vuông sàn, phần hoàn thiện sẽ theo khối lượng từng loại công việc. Việc phối hợp nhịp nhàng các nhóm thợ thi công cần được lên kế hoạch trước. Tốt nhất là có một nhóm nhân công thi công từ đầu đến cuối công trình.
  • Có một người giám sát thường xuyên có thể là người quen có kinh nghiệm xây dựng hoặc một kỹ sư xây dựng có kinh nghiệm.
  • Phần xây thô (bê tông, cốt thép, gạch xây) là phần cốt yếu của căn nhà cần chú trọng vật liệu phải đảm bảo chất lượng.
  • Các phần vật tư điện nước, vệ sinh thường là phần gắn chìm trong tường nên lựa chọn các hãng uy tín vì thay thế về sau rất phức tạp.
  • Các phần hoàn thiện trát, ốp lát, sơn bả tạo nên vẻ đẹp thẩm mỹ cho căn nhà nên vật tư thi công cần phải được cân nhắc lựa chọn từ trước, tránh thay đổi lãng phí.
  • .Các đồ dùng trang trí nội thất thì tùy theo điều kiện kinh tế, không nhất thiết phải đầu tư lớn, đồng bộ. Nếu thiếu kinh phí có thể từ từ mua sắm trong quá trình ở.
  • Chủ nhà cần tập trung lo các vật tư chính, vật tư phụ nên khoán luôn cho nhà thầu nhân công, tránh trường hợp mất thời gian mua sắm lặt vặt.
  • Dựa trên dự toán thi công và kinh nghiệm của nhóm thợ để lên kế hoạch mua vật tư và ước tính tiến độ xây dựng từ đầu công trình.

Mỗi ngôi nhà không chỉ là tài sản mà còn thể hiện phong cách, thẩm mỹ chủ nhà. Dù lựa chọn phương án xây dựng nào, bạn cũng cần đầu tư thời gian và công sức để căn nhà hoàn thành thực sự là căn nhà mơ ước của chính mình.

Cùng Danh Mục:

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *