Chung cư có ban công hướng Tây thì làm sao để bớt nóng

Khổ sở vì nóng

Anh Hà ở quận Long Biên, Hà Nội vừa quyết định bán căn hộ  mà anh đã gắn bó hơn 3 năm nay vì không chịu được cảnh nắng nóng

Vốn là một người sống theo xu hướng hiện đại, anh Hà ban đầu không quan tâm nhiều đến phong thủy, hướng khi lựa chọn mua nhà. Thế nhưng sau 3 năm sinh sống, anh mới nhận ra rằng căn hộ hướng Tây mình đang ở bộc lộ nhiều vấn đề quan ngại.

“Tôi mua căn nhà này cách đây hơn 3 năm. Khi đó chỉ thấy căn này đẹp, rộng, giá cả phải chăng là mua chứ cũng không để ý đến hướng. Tuy nhiên, kể từ khi về ở đến nay cứ mỗi mùa hè là gia đình tôi lại khổ sở vì nắng nóng. Tệ hại hơn, ánh nắng rọi trực tiếp khiến cho vợ con tôi hay ốm đau. Mặc dù không muốn bán nhưng bàn tới bàn lui chúng tôi vẫn quyết định tìm căn nhà khác để sinh sống”, anh Hà bộc bạch.

Chị Lan ở Thanh Xuân, Hà Nội – một trường hợp khác cũng sinh sống trong căn nhà hướng Tây Bắc.

Chi Lan cho hay, “Cách dây hơn 2 năm, giá nhà xuống thấp nên gia đình tôi mua lại một căn hộ chung cư hướng Tây Bắc của gia đình khác vì họ bảo sang nước ngoài sinh sống. Hai năm vừa qua, cuộc sống của gia đình tôi khá lao đao vì sống trong căn nhà này mỗi khi nắng nóng”.

“Khu phòng ngủ sáng sớm nắng đã rọi thẳng vào phòng, bên cạnh là ban công, trồng được cây nào thì cây đó héo. Chúng tôi cũng đã tìm mọi cách khác nhau nhưng cũng chẳng ăn thua”, chị Lan nói.

Không có điều kiện kinh tế, Anh Đồng ở Hà Nam quyết định mua căn chung cư dành cho người thu nhập thấp ở quận Hà Đông, Hà Nội.

Vì giá rẻ nên mỗi gia đình đăng ký mua nhà phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt và “nhỡ” bốc được căn hộ nào thì phải chấp nhận lấy căn ấy. Anh và vợ bốc được một căn hộ tầng 8, với diện tích 45m2 hướng Tây Nam. Tuy nhiên khi về ở thì anh mới nhận ra những điểm hạn chế ở chính nơi này, nhất là trong những ngày nắng nóng. Anh Đồng thổ lộ, “Sáng sớm bảnh mắt ra nắng đã rọi thẳng vào bếp khiến cho nhà cửa gia đình tôi lúc nào cũng nóng hầm hập. Mấy hôm nóng quá tôi phải lấy tạm chăn để che đi cho bớt nóng. Ấy là chưa kể đến những ngày mất điện kéo dài thì không thể nói hết cái khổ được”.

Chuyên gia chỉ cách tránh nóng

10 giờ sáng mất điện, cả khu chung cư chị Minh đang ở tại Hà Đông Hà Nội phải đổ xô ra hành lang tránh nóng. Mấy hôm nay cậu con 2 tuổi của chị lên cơn sốt, vật vã vì nóng. Thương con, cả gia đình bật điều hòa suốt ngày nhưng vẫn không thể khắc phục tình trạng nắng nóng,

Khổ hơn là nhà chị ở hướng Tây, bí bách và nóng nực, sáng nay lại mất điện khiến cho sinh hoạt của hai mẹ con bị xáo trộn.

 56289ac09d556_1445501632

Trồng hoa, dùng rèm cửa là một cách hạn chế nắng nóng mà nhiều gia đình áp dụng

Chi Minh than, “Tôi mới chuyển về căn hộ này từ đầu năm, chưa bao giờ tôi thấy nóng như đợt này, nhà cửa lúc nào cũng hầm hập như cái lò bát quái khiến cho con tôi nằm lăn lóc không ngủ được rồi sinh ra ốm, bệnh tật. Khổ lắm!”.

Theo các kiến trúc sư thì nhà hướng Tây có điểm bất lợi là chịu ánh nắng gay gắt, nhất là vào ngày hè. Vì vậy để tránh nóng mùa hè các kiến trúc sư thường thiết kế phần mái nhà có độ dốc lớn, che phủ hầu hết khu vực chính, trong đó có những bức tường hứng nắng của công trình.

Một biện pháp hữu hiệu chống nắng cho tường được yêu thích là trồng dây leo, cây xanh leo bám lên tường.

Để khắc phục cái nắng hướng tây thì mọi người có thể làm thêm một lớp chống nóng bên trong bằng vách thạch cao (khung xương đồng bộ), chèn giữa lớp tường xây và vách thạch cao là vật liệu chống nóng, cách này chủ động, đơn giản và không tốn kém nhiều.

Thiết kế độc đáo của một ngôi nhà hướng Tây mỗi khi trời nắng

Dùng các loại mành tre, trúc hoặc rèm nhiều lớp treo tại cửa sổ hướng Tây cũng sẽ làm bạn dịu mắt và giảm đáng kể sức nóng của ánh nắng. Dù làm theo cách nào thì nguyên tắc chung đối với nhà hướng Tây là phải bố trí thông thoáng khí gió tự nhiên, thậm chí chú trọng hơn các nhà hướng khác. Cần tránh quan niệm sai lầm là bịt kín mặt tiền nhà sẽ ngăn được nắng nóng, trong khi thật ra tường càng kín lại càng hấp thu ánh nắng và chậm tỏa nhiệt.

Cùng Danh Mục:

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *