Nên mua nhà hoàn thiện hay mua đất rồi tự xây nhà?

56288f47a2f77_1445498695

Những lưu ý sau sẽ giúp bạn so sánh ưu nhược điểm giữa việc mua nhà xây sẵn và mua đất tự xây.

Chi phí

Đối với thị trường nhà đất hiện nay, điều quyết định giá trị căn nhà là yếu tố vị trí đất. Do đó việc mua nhà xây sẵn thường rẻ hơn so với việc mua đất và tự xây nhà. Khách hàng lựa chọn những căn nhà riêng được chủ cũ xây dựng chắc chắn, cẩn thận sẽ tiết kiệm được 30% – 50% so với chi phí xây dựng một căn nhà mới.

Tuy nhiên đối với các căn nhà được xây dựng hàng loạt do các chủ đầu tư thì chi phí xây dựng tính vào tổng giá trị nhà đất cũng không thấp hơn so thị trường và trong khi còn bị đội giá dự toán lên cao hơn. Trong trường hợp này thì mua đất và tự xây sẽ tiết kiệm hơn.

Chất lượng xây dựng

Nếu khách hàng lựa chọn những căn nhà do chủ cũ tự xây dựng và thiết kế để ở thì chất lượng tương đối đảm bảo. Và chi phí sửa chữa lại tương đối thấp. Nhưng khi lựa chọn những căn nhà xây hàng loạt để bán thì nên nhờ người có kinh nghiệm xây dựng kiểm tra kỹ chất lượng các vật liệu hoàn thiện (ốp lát, điện nước, sơn) cũng như xem xét chi tiết các bản vẽ hoàn công phần thô và phần hoàn thiện nếu có.

Đối với khách hàng lựa chọn mua đất và tự xây nhà thì có thể yên tâm hơn về chất lượng vì tự làm. Nhưng để chất lượng nhà xây thực sự được đảm bảo thì nên thuê thiết kế uy tín để căn nhà có tính công năng tiện ích và thẩm mỹ. Phần lớn người mua đất đều chưa có kinh nghiệm xây dựng nên cần tìm hiểu kỹ để lựa chọn công ty tư vấn uy tín, nhóm thợ lành nghề và những nhà cung cấp vật liệu giá tốt, chất lượng đảm bảo.

Để xây một căn nhà đẹp và chất lượng tiêu tốn khá nhiều thời gian công sức của chủ nhà. Ngược lại, nếu tiết kiệm chi phí tư vấn thiết kế và không bỏ thời gian công sức tìm hiểu thị trường xây dựng thì căn nhà hoàn thành không chắc đã đảm bảo thẩm mỹ, công năng và chất lượng như chủ nhà mong muốn.

Thời gian và công sức

Đối với việc tìm được một căn nhà xây sẵn hay mua đất để tự xây thì thời gian và công sức bỏ ra là tương đương.

Để mua một căn nhà xây sẵn phù hợp với ngân sách và phong cách của mình thì khách hàng thực sự phải bỏ ra nhiều thời gian để xem xét tìm hiểu rất nhiều.

Còn với khách hàng hàng lựa chọn việc mua đất tự xây thì việc tìm mua một mảnh đất phù hợp có thể nhanh hơn và rẻ hơn việc mua một căn nhà xây sẵn. Nhưng sau đó cần phải tiêu tốn rất nhiều thời gian và công sức cho việc xin phép xây dựng, thiết kế, xây dựng và hoàn thiện căn nhà.

Dựa trên các tiêu chí trên, việc lựa chọn mua một căn nhà xây sẵn hay mua đất tự xây phụ thuộc vào sở thích của riêng mỗi người. Tuy nhiên để có được một căn nhà như ý thì vấn đề quan trọng nhất là khách hàng phải nghiên cứu tìm hiểu kỹ thị trường nhà đất và định hình rõ nét căn nhà mong muốn trước khi ra quyết định mua.

Cùng Danh Mục:

Nội Dung Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *