Kinh nghiệm dành người lần đầu dọn ra ngoài sống riêng

Khi bạn bước vào tuổi 18, 21, 30 hay 50 – cũng có thể sẽ là lúc bạn quyết định ra khỏi nhà mình và tự thân khám phá thế giới rộng lớn.

Bất kể khi nào điều đó xảy ra, hay tại sao, bạn có lẽ sẽ cảm thấy vừa hào hứng vừa lo lắng cùng một lúc.

Sau đây là vài mẹo nhỏ giúp bạn có thể bay đi thật xa mà không sợ phải quay trở về chốn cũ của bạn trong thời gian ngắn.

Cân nhắc quyết định của bạn trong việc có nên đi hay không.

Có nhiều lí do để đi xa – có lẽ tùy vào quyết định của bạn, có lẽ là quyết định của người khác, có lẽ là do hoàn cảnh bắt buộc, có lẽ là theo thời gian.

Dù bất cứ lý do gì bạn muốn ra ngoài sống hãy suy nghĩ một cách bình tĩnh. Bạn đã sẵn sãng để sống độc lập chưa? Bạn có những lựa chọn  gì?

Và nếu đó là quyết định của bạn, lý do để bạn ra ngoài sống đã hợp lý chưa? Đừng nên quyết định một cách vội vàng để rồi khiến bạn phải quay trở lại nơi ở cũ một lần nữa, và đảm bảo rằng bạn phải cân nhắc tất cả những lựa chọn mà bạn đang có.

song rieng (3)

Chọn nơi ở thích hợp

Khi bạn chọn mua, ở nhà chung hay thuê, bạn sẽ cần phải kiểm tra xem loại hình nào là phù hợp với bản thân bạn và lối sống của bạn nhất.

Tự đặt cho mình nhữn câu hỏi nghiêm túc nhất. Bạn có thể chọn ở một mình hay ở ghép, lựa chọn nào là sáng suốt nhất? Liệu bạn có vui vẻ sống ở trong một căn nhà bui bậm hay một căn hộ trơn tru trong lòng thành phố phù hợp hơn với phong cách của bạn? Bạn có thể chi trả được là bao nhiêu? Ở đâu?

Nếu bạn đang xem xét thử  ở một phòng trong nhà cho ở chung, hay tự đề ra hợp đồng do mình đứng tên, cách nào là tốt nhất để khởi đầu.

Bắt đầu tìm hiểu trên mạng, nhưng như vậy là chưa đủ: Bạn không thể biết rõ mọi thứ bằng việc xem những hình ảnh, nên vì vậy hãy đi xem vài căn nhà để biết được khả năng tài chính thật sự của bạn.

Và nếu bạn đang tìm kiếm một người nào đó để ở chung, hãy tìm kiếm những mẹo nhỏ cho việc tìm người ở chung.

Những vấn đề tài chính

Rời đi nơi khác thì sẽ khá là tốn kém, và nó không thể duy trì lâu cho người có ít tiến và sẽ dẫn đến khó khăn về tài chính, nên bạn phải đặt ra kế hoạch trước mắt.

Một nghiên cứu ở Đại học Tài chính cho thấy rằng những bạn trẻ ở Việt Nam sống ở ngoài không có thức ăn và phải vay tiền để sống sau khi họ dọn ra khỏi nhà. Để tránh tình trạng này bằng cách tính toán thu nhập hàng tháng của mình rồi đề ra kế hoạch chi tiêu cho hàng tháng tiền ăn uống, thanh toán hóa đơn, phí đi lại, vui chơi giải trí và những khoản phí khác.

Phải luôn thanh toán hóa đơn và tiền thuê đúng thời hạn để tránh việc bị đáng giá tính dụng xấu. Nếu về sau bạn muốn mua một căn nhà, ai đó sẽ xem thử khả năng của bạn trong việc kiểm soát tài chính.

Đừng quên rằng khi lắp đặt hay chuyển nhà sẽ có những khoản phí mới xuất hiện như tiền thuê đặt cọc (thường là đưa trước một tháng tiền thuê), điện thoại, cáp TV, ga, điện hay cước internet, cũng như các khoản phí cho trang trí nội thất trong phòng, lắp đặt trang thiết bị trong phòng bếp.

Còn một việc có lợi là đăng kí bảo hiểm cho nhà ở, để đề phòng.

Dù bao nhiêu tiền, hay bạn có ít tiền đi chăng nữa, quản lí tiền bạc hợp lí là bước đầu lý tưởng nhất để sống độc lập và nó sẽ góp phần tác động đến tất cả các mặt sống của bạn.

Những công việc nhà

Dọn ra ngoài ở cho bạn sự độc lập, tự do và phiêu lưu, nhưng điều đó luôn đi kèm với những trách nhiệm mới.

Không còn những lời nói từ cha mẹ, hãy cố tiếp tục làm việc nhà như dọn dẹp, nấu nướng, giặt giũ và dọn rác. Bạn không hề muốn phải mang mác là kẻ lười biếng khi lần đầu sống ở ngoài.

Tự nhìn nhận bản thân: Nếu bạn quen với việc nấu ăn cho mình khi ở nhà thì chắc bạn sẽ  bắt đầu thích nghi với việc tự nấu ăn, hơn là bỏ bữa hay chọn việc ăn ở ngoài vào mỗi đêm (việc đó sẽ ảnh hưởng lớn đến ngân sách của bạn).

song rieng (1)

Giao tiếp

Giao tiếp là chìa khóa cho bất kỳ mối quan hệ và cũng không khác nhau gì với người bạn ở chung hoặc bạn đồng hành của bạn (giả sử bạn không sống một mình).

Tránh xung đột bằng cách đề những quy tắc cụ thể, cởi mở và tôn trọng ý kiến ​​của người khác ( kể cả các ý kiến ​​của họ về cách sống của bạn).

Sống tự lập lần đầu, bạn sẽ phải đối mặt nhiều bất ngờ, và cả những thử thách khi sống với người khác. Thông thường và người sẽ hơi lo sợ khi mọi việc chưa ốn thỏa.

Hãy nhớ rằng bạn không ở một mình, và nên làm những việc thể hiện thiện cảm của bạn để tránh những hiểu lầm.

Giấu chìa khóa dự phòng

Không có gì tệ hơn là đột nhiện phải trả tiền phí sau vài giờ gọi cho thợ khóa, do đó nên đưa chìa khóa nhà dự phòng của bạn cho một người nào đó mà bạn tin tưởng. Không, không bao giờ được giấu nó trong vườn.

Giữ liên lạc

Dù bạn bao nhiêu tuổi, một khi ở xa nhà lần đầu thì hẳn cha mẹ, hay người bảo hộ của bạn sẽ rất nhớ bạn. Gọi điện hỏi thăm họ và trở về nhà dùng bữa cùng họ nhiều lần. Đừng chỉ thường đền nhà họ với mớ đồ cần giặt.

Tập luyện

 Nếu bạn nghĩ về việc ra ngoài ở, bạn có thể phải thử sức với nó bằng việc đánh giá kỹ năng quản lí tiền bạc và nhà cửa của mình. Có lẽ bạn nên ở cùng với một người bạn. Hay chọn thuê nhà ngắn hạn trong vài tháng.

Một ý tưởng khác là nói với cha mẹ bạn để cho bạn tự quản lí căn nhà trong một hay hai tháng, để đánh giá trách nhiệm của bạn có được trong thực thế.

Việc này sẽ giúp bạn có một ý tưởng hay về những việc nào liên quan đến, và cũng có thể để cha mẹ bạn có thời gian nghỉ ngơi.

Nếu bạn hay không làm việc giặt giũ thì đây là lúc để bắt đầu. Đảm bảo là bạn có thể làm được những việc bạn sẽ cần làm khi bạn sống ở ngoài.

song rieng (2)

Yêu cầu giúp đỡ

 Lần đầu ra ngoài ở có thể có chút khó khăn, có nhiều cách để vượt qua. Đừng quá chủ quan khi nhờ được sự trợ giúp nếu bạn đang phải chịu áp lực tài chín, cảm xúc hay bạn có bất kì những rắc rối nào khác.

Trong khi cha mẹ của bạn có thể giúp bạn, không phải tất cả những người chuyển ra ngoài ở có thể trở về nhà hoặc nhờ cha mẹ giúp đỡ trong lúc khó khăn, vậy nên để đảm bảo rằng bạn đã có số điện thoại của các tổ chức cộng đồng, chính phủ để có thêm hỗ trợ. Những cơ quan, tổ chức đấy có rất nhiều và tùy thuộc vào nơi bạn ở.

Nếu bạn cần phải di chuyển ra ngoài nhưng không thể mua được một chỗ riêng của bạn, bạn có thể liên hệ với chính quyền nhà ở thuộc địa phương của bạn để xem nếu có bất kỳ sự hỗ trợ tài chính nào họ có thể cung cấp.

Đừng để quá muộn để tìm kiếm tư vấn chuyên nghiệp, nếu bạn cảm thấy những điều đáng lo lắng đang bao quanh.

Cùng Danh Mục:

Nội Dung Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *