Những vấn đề liên quan đến qua trình đăng ký giấy tờ nhà đất

Sau nhiều tháng tìm kiếm – săn lùng , cuối cùng bạn cũng tìm được căn nhà mơ ước. Bạn đưa ra lời đề nghị và được bên bán chấp. Theo sau đó là chuỗi ngày hạnh phúc khi đơn xin vay mua nhà của bạn đã được chấp thuận. Nao nức chờ đợi tới ngày được chuyển vào căn nhà mới của mình, bạn đã gói gém đồ đạc của mình một cách gọn gàng từ sớm. Tuy nhiên , theo như tôi được biết, việc chuyển vào nhà mới của bạn sẽ bị trì hoãn một vài tháng để chờ đợi việc sang nhượng cũng như đăng ký giấy tờ nhà đất được hoàn thành.

ky hop dong

Nhưng quá trình này diễn ra như thế nào ? Đối với hầu hết những người trước đây họ cảm thấy lo lắng và bực bội khi quá trình này bị kéo dài một cách không cần thiết. Đáng tiếc là nó không phải là một công việc dễ dàng và nó cần phải tốn rất nhiều thời gian để hoàn tất.

Đầu tiên , bạn cần phải biết rằng quá trình này không đơn thuần là việc chuyển nhượng nhà giữa bạn và người bán . Quá trình bao gồm cả việc phải đi hủy đăng ký nhà đất của người bán và đăng ký mới cho bạn. Nếu như người bán nhà cho bạn đi mua một căn nhà mới khác, thì một hiệu ứng domino sẽ được diễn ra và cứ thế , bạn sẽ phải tốn nhiều thời gian để chờ đến phiên đăng ký của mình.

Việc chuyển nhượng của bạn bị rơi vào một vòng lặp của hiệu ứng domino, nó có thể bị trì hoãn khá lâu, vì một số lượng lớn giấy tờ được đưa vào phòng công chứng cùng một lúc.

Ký giấy chuyển nhượng

Người mua phải có nhiệm vụ kí giấy công chứng bán nhà mà người bán đưa ra. Khi giấy đăng ký của người mua được thông qua thì Ngân hàng sẽ đăng ký giấy công chứng thế chấp.

Người công chứng giấy tờ nhà đất lúc này sẽ thu thập mọi thông tin và giấy tờ cần thiết để chuyển đổi chủ sở hữu nhà thành tên của người mua. Điều này bao gồm tất cả mọi thứ có liên quan đến căn nhà như sổ đỏ, phí hủy đăng ký của người bán, phụ phí khác như thuế và các thông tin liên quan tới căn nhà.  Họ cũng yêu cầu giấy chứng nhận thuế rõ ràng.

Người chứng nhận sẽ yêu cầu bên luật sư và yêu cầu chi phí để đảm bảo, họ cũng yêu cầu bản sao giấy chuyển nhượng.

Người bán phải hủy giấy đăng ký nhà đất

Bên luật sư sẽ yêu cầu người bán phải hủy hết các giấy liên quan đến căn nhà trước khi nhận khoản tiền đảm bảo.  Ngay sau khi Luật sư đã nhận được thông báo giấy chứng nhận sở hữu và các giấy tờ liên quan khác đã được hủy bỏ, khi đó người mua và người bán có thể ký các giấy tờ chuyển nhượng (Luật sư sẽ hướng dẫn từng bước). Người mua sẽ phải trả phí chuyển nhượng và phí đăng ký mới.

Sau khi hoàn tất việc chi trả, Luật sư bên chứng và luật sư nhà đất sẽ nộp giấy tờ chuyển nhượng và giấy đăng ký mới vào văn phòng Công chứng cùng một lúc. Văn phòng Công chứng sẽ duyệt qua giấy tờ của người mua và vấn đề quan trọng là người mua phải tiếp tục đợi, giấy tờ đăng ký của người mua phải được đăng ký ít nhất 3 ngày. Các khoản thu xếp tài chính thông thường được hoàn thành trong vòng 24h sau khi đăng ký. Sổ đỏ và các giấy tờ liên quan sẽ được gửi vào trong Ngân hàng để đảm bảo an toàn.

Nói chung việc chuyển nhượng thường mất khoảng 3 tháng để hoàn tất. Tuy nhiên, có thể có thêm nhiều thứ phát sinh khiến cho quá trình này phải trì hoãn lâu hơn.  Cũng rất có lợi khi biết đến các bước của quá trình công chứng, các chi phí phát sinh và chi phí liên quan như phí mua, phí đăng ký và các chi phí dịch vụ khác.

Cùng Danh Mục:

Nội Dung Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *