Làm sao để tự bảo vệ mình trước những quảng cáo cho thuê lừa đảo

Với sự tiện lợi của internet việc tìm kiếm và  lập danh sách nhà cho thuê dễ dàng như trở bàn tay, nhưng song song đó cũng có vài điều bạn nên cẩn trọng.

Bất cứ đâu có những danh sách vá đánh giá trên mạng, thật không may ở đó có những chiêu trò lừa đảo:

Những danh sách cho thuê là một mục tiêu phổ biến cho bọn lừa đảo. Người thuê nhà tiềm năng đã quen với việc chuẩn bị sẵn thông tin cá cho các lần đăng ký, hy vọng sẽ được hỏi một số câu hỏi, và quan trọng nhật, hy vọng sẽ có thể đăt trước một số tiền.

Đừng để kẻ lừa đảo làm bạn sợ mà rời khỏi internet. Bạn chỉ cần biết làm thế nào để bảo vệ chống lại chúng và đề phòng những gì.

Những dấu hiệu cho thấy lừa đảo trong việc cho thuê:

– Nếu thông tin nghe có vẻ quá tốt như bạn mong muốn, đó chắc là trò lừa đảo:

Tìm thấy những quảng cáo giá cho thuê thấp trong thị trường, những lời hứa hẹn với chỗ nhìn hướng ra sông, nội thất đầy đủ và bất kỳ lợi ích nào khác với một cái giá rẻ không tưởng.

– Chủ nhà đang ở nước ngoài

Đó là một báo động đỏ. Dù sự việc này tình cờ là sự thật, vấn đề này vẫn phải cân nhắc là không ổn cho sự an toàn của bạn.

– Bạn nhận được yêu cầu trả tiền trước khi tiến tới những việc khác.

Nếu bạn nhận được yêu cầu trả một khoản tiền cho việc xem nhà, phí giữ chân đảm bảo cho căn nhà, hay những thứ phí trực tiếp khác (thường dưởi dạng chuyển tiền qua mạng), hãy dũng ngay lập tức. Đây không phải là quy trình đúng cách và cực kỳ đáng ngờ.

– Bạn nhận được rất nhiều lý do vì sao bạn không thể đi xem nhà được:

Cũng giống như là chủ nhà ở nước ngoài, không thể tiến triển thêm được gì. Bạn nên lướt qua tất cả các kênh quảng có thông thường này tránh để bị lừa.

– Có vài thứ gì đó không ổn nằm trong những tấm hình của danh sách:

Vài bức ảnh kém chất lượng (mờ, bể hình, hay chỉ có hình chụp xa). Có những tấm hình có sẵng hay được lấy từ những trang web khác. Nếu bạn nghĩ là đã xem những tấm hình đó trước đây, hãy tin vào bản năng của bạn và sử dụng tìm kiếm hình ảnh bằng Google. Vài bức ảnh chụp ngoài trời không giống với hình ảnh trong thành phố được quảng cáo (những cây cọ nằm gần những tòa nhà chọc trời). Hãy nhìn thật kỹ vào.

– Chữ đi kèm với những hình ảnh:

Nếu hình ảnh có văn bản trồng vào, hoặc không có gì ngoài văn bản (chẳng hạn như một địa chỉ email), hãy đặt cảnh báo đỏ lần nữa. Điều này rất là bất thường và đáng ngờ.

– Những lời quảng cáo với thiết kế vụng về và có vẻ thiếu chuyên nghiệp

Các chuyên viên nhà đất đôi khi có thể bị chỉ trích là chém gió, nhưng họ biết làm thế nào để mô tả một căn nhà tốt, và có một phong cách nhất định trong lối hành văn. Một danh sách giả mạo trông và có vẻ khác hoàn toàn như vậy.

– Tìm thấy sự trùng lập ở nơi khác:

Cắt và ghép hình ảnh từ những danh sách khác (bao gồm cả đia chỉ và các thông tin liên lạc chi tiết) vào chức năng tim kiếm. Nếu mẫu lừa đảo đó phổ biến, bạn sẽ có thể tìm thấy nó ở đâu đó. Nó có thể được đề cập trên blog hoặc các trang web kiểm tra lừa đảo miễn phí.

Scam (1)

Làm sao để bảo vệ bản thân khỏi việc bị lừa

– Điều tra thông tin của các căn nhà:

SCAMwatch khuyên rằng: “Một dữ liệu gốc là chưa đủ. Với những loại hình lừa đảo này, thông tin các căn nhà có thể là có thật, nhưng chúng lại thuộc quyền sở hữu của người khác”. Nếu bạn chú ý điểm này thì bạn có thể ngăn chặn những kẻ lừa đảo ngừng bám theo bạn.

– Giữ lại các địa chỉ email

Giữ lại tất cả thông tin liên lạc bạn đã trao đổi với chủ nhà hay người đại diện mà bạn đang thỏa thuận trong trường hợp bạn cần thông tin cung cấp cơ quan chính quyền.

– Tìm hiểu kỹ lưỡng trên mạng về những thông tin nhà đất:

Tìm tên người hay công ty có liên quan, nếu họ chưa có mặt trên mạng, bạn sẽ chắc chắn với nghi ngờ của mình và có thể ngăn chặn các cuộc liên lạc trước khi tiến xa hơn nữa. Hãy nhớ rằng thậm chí được ưa thích , các trang web tìm kiếm và hồ sơ mang vẻ chuyên nghiệp vẫn có thể là giả mạo. Kiểm tra các trang web đánh giá khác cho những cái tên này hay cho hoạt động tương tự.

– Nếu bạn đang kiểm các thông tin thuê nhà hay lời đề nghị, hãy làm một cách độc lập:

Đừng trả lời các liên lạc nhận được từ chủ nhà, chủ sở hữu hay người đại diện.

– Tự chuẩn bị giấy tờ cơ bản liên quan tới tiền và tài chính

Đừng đồng ý chuyển tiền. Điều này có rủi ro cao. Nếu tiến hành các giao dịch trực tuyến trên trang web trong danh sách, phải đảm bảo là sử dụng những chương trình bảo mật website mới nhất.

– Không và đừng bao giờ giao tiền hay thông tin cho ai đó không đáng tin:

Tìn vào bản năng của mình – tốt hơn là đảm bảo an toàn trước thay vì lời xin lỗi. Không chủ nhà hay chuyên viên nào lại trách móc bạn vị sự tích cực cả.

Scam (2)

Nếu bạn là mục tiêu của kẻ lừa thì phải làm gì?

– Nếu bạn nghi ngờ – hoặc biết – bạn đã bị lừa, hãy báo cáo ngay lập tức.

Liên lạc trung tâm thông tin ACCC hoặc SCAMwatch (kèm theo báo cáo về trang lừa đảo của chúng). Điều này sẽ giúp các cơ quan có thẩm quyền truy tìm đối tượng phạm tội và giúp cảnh báo những người khác về việc lừa đảo. Nhiều người biết về việc lừa đảo, bọn lừa đảo sẽ phải thay đổi chiến thuật của chúng.

– Bỏ qua mọi thứ và nhớ lại về sự cố:

Chụp lại một tấm hình của quảng cáo nếu bạn có thể (nếu nó vẫn còn hiển thị trên mạng) và báo với cơ quan có thẩm quyền về tất cả những gì bạn đã trao đổi với tên lừa đảo.

– Báo cáo lừa đảo trên website mà bạn tím thấy nó:

Báo cáo vi phạm trên danh sách đó nếu có mục báo cáo vi phạm, ngoài ra gửi một email hay gọi điện cho chúng. Nhóm lừa đảo sẽ chuẩn bị kế hoạch trong việc thỏa thuận dựa theo những danh sách đã đưa ra gồm cả việc bắt đầu ẩn nó đi và tìm hiểu sâu hơn.

Đừng để những người khác trở thành nạn nhân.

– Báo cáo chính quyền nếu cần thiết:

Nếu bạn đã cung cấp thông tin cá nhân hay tài chính, báo chính quyền ngay lập tức, liên lạc cơ quan tài chính để bảo rằng tài khoản của bạn đã bị can thiệp. Bạn thường có thể ngăn chặn những giao tiếp mới bằng cách khóa thẻ hay tài khoản của bạn, vì vậy sẽ không ai có thể rút tiền hay xâm nhập các thông tin khác.

– Liên lạc nhà cung cấp dịch vụ chuyển khoản nếu bạn đã chuyển đi khoản tiền:

Nếu bạn gửi tiền bằng dịch vụ điện báo, liên lạc với họ ngay lập tức để chặn lại việc chuyển tiền.

– Thay đổi mật khẩu

Thay đổi mật khẩu tài khoản ngân hàng trực tuyến và những thông tin xác nhận khác của bạn.

Cùng Danh Mục:

Nội Dung Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *