những điều nên biết khi hợp tác mua nhà

chung với người quen

Mua nhà chung với vợ/chồng hoặc bạn bè có thể sẽ giúp bạn có được nhiều tiền cọc và không sợ bị cạnh tranh. Tuy nhiên hãy nhớ rằng bạn vẫn phải có trách nhiệm vay thế chấp toàn bộ – đây là một số hướng dẫn bạn nên chú ý:

Có bao nhiêu người tham gia mua nhà cùng bạn và họ có quyền gì?

–          Nếu có hơn 4 người cùng mua nhà, giấy tờ cần phải đăng ký với nhiều người sở hữu.

–          Người cùng mua có đủ mọi quyền hạn để có thể ở trong căn nhà.

–          Nếu trong những người cùng mua muốn hoặc cho chuyển nhượng lại cổ phần của mình, thì những người còn lại phải chia lại cổ phần , nếu không phải ra tòa giải quyết.

Những sự lựa chọn khác khi cùng sở hữu nhà ?

Có nhiều người đồng sở hữu, thường là những cặp mới cưới hoặc những người cùng một nhà. Và đồng sở hữu cũng rất phổ biến thường là một nhóm bạn hoặc một gia đình.

Nhóm đồng sở hữu nghĩa là sao ?

–          Nếu một trong những người đồng sở hữu bất ngờ chết, thì căn nhà sẽ được chuyển sang cho những người còn lại hoặc người được liệt kê trong di chúc của họ. Căn nhà sẽ tự động chuyển cho người ở chung trừ trường hợp người mất đã kết hôn, nó sẽ được chuyển cho vợ hoặc con.

–          Nhóm người đồng sở hữu phải thực hiện pháp luật cùng nhau. Vì vậy từng những người thuê cùng nhau không thể vay thế chấp cá nhân được.

Tôi ở chung với người yêu nhiều năm nhưng chưa đám cưới, chúng tôi không chia sẻ chủ quyền , một trong chúng tôi sẽ là chủ sở hữu – chúng tôi đều có quyền hạn với căn nhà ?

–          Dĩ nhiên là không – nếu bạn không cưới luật pháp sẽ không chấp nhận 2 người cùng sở hữu trong trường hợp này.

–          Đơn giản mà nói nếu bạn là người sở hữu nhà, bạn thế chấp căn nhà với sự hỗ trợ của người yêu bạn ( không phải người cùng sở hữu và không phải vợ/chồng), anh ấy/ hoặc cô ấy có thể bỏ đi bất ký lúc nào.

–          Bạn cũng có thể từ bỏ bằng cách bán đi căn nhà, đưa ra hoàn cảnh của mình và căn nhà cần phải được bán. Vậy quá trình sẽ như thế nào đối với ngân hàng ?.

Người đồng sở hữu có nghĩa là gì ?

–          Là có thể có đến 4 người cùng sở hữu một căn nhà. Trường hợp này thường xuất hiện giữa những người bạn thân hay người một nhà.

–          Người đồng sở hữu thường không có cổ phần bằng nhau.

–          Họ có mọi quyền hạn với cổ phần của mình, có nghĩa là họ có thể nhượng nó cho một người khác trong di chúc của họ.

Người đồng sở hữu có thể vay thế chấp cùng nhau?

Phải, hầu hết các Ngân hàng cho phép một nhóm người cùng nhau vay thế chấp một căn nhà. Nhưng khi họ xem xét về khoản vay, họ thường chỉ tính thu nhập của 2 người.

Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi là người đồng sở hữu và một người trong nhóm không chịu trả khoản vay nữa?

–          Ngân hàng cho vay thường sẽ tính tổng cộng. Điều này có nghĩa nếu một người không đóng, những người khác phải đóng thay.

–          Để phòng tránh điều này, nên ngồi xuống và bàn bạc cùng nhau giữa những người đồng sở hữu. Có thể sẽ có một người muốn chuyển ra để ở với người yêu, hoặc một người sẽ phải đi làm việc ở chỗ khác.

 

Nghe có vẻ hơi mạo hiểm – nhưng làm sao để không phải mua đồng sở hữu ?

–          Tiết kiệm , tiết kiệm và tiết kiệm cho đến khi bạn có thể tự mình đặt cọc để vay thế chấp.

–          Nhà nước đang có gói Hỗ trợ Mua nhà, bạn sẽ được miễn phí lãi suất trong 5 năm đầu tiên.

Làm sao để thoát khỏi việc đồng sở hữu nhà ?

–          Hãy nói với luật sư nhà đất của bạn về hợp đồng mua nhà này. Có thể họ sẽ cho bạn một vài sự lựa chọn khác.

Cùng Danh Mục:

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *