Giải thích vấn đề giấy tờ nhà đất cho người mua nhà ( Phần 1)

Bài hướng dẫn dưới đây sẽ giải thích cho bạn biết về quá trình cũng như thủ tục khi . Giấy tờ nhà đất cho phép bạn trao đổi nhà đất từ người bán sang người mua một cách hợp pháp. Quá trình này bắt đầu kể từ lúc thoả thuận thương lượng của bạn được chấp nhận và kết thúc khi bạn nhận được chìa khoá của căn nhà. Hiểu được những gì xảy ra sẽ giúp bạn tránh được những rắc rối không cần thiết.

tu van hop dong

Ai là người thực hiện các vấn đề liên quan đến giấy tờ nhà đất?

Một người luật sư hoặc một chuyên gia nhà đất thuờng sẽ giải quyết vấn đề giấy tờ này, nhưng bạn cũng có thể tự thực hiện nếu như bạn không có vay thế chấp Ngân hàng.

Bước đầu tiên

  1.  Như hầu hết mọi người đều không có nhiều thời gian rãnh để tự mình làm giấy tờ nhà đất, bạn cần phải kiếm một người luật sư hoặc một chuyên gia nhà đất và thuê họ làm việc này cho bạn. Hãy tránh những người mà môi giới giới thiệu cho bạn, vì họ có thể sẽ tính thêm hoa hồng.
  2. Người luật sư hoặc người làm giấy tờ mà bạn thuê sẽ lên hợp đồng làm việc với bạn, báo giá và yêu cầu bạn đặt cọc.
  3. Luật sư của bạn sẽ gửi cho luật sư của bên bán hợp đồng này để đảm bảo rằng họ được đảm nhận công việc này.

Công việc pháp lý

  1. Luật sư của bạn sẽ đưa ra các bản mẫu hợp đồng và giấy tờ liên quan, đồng thời đưa ra những yêu cầu của bạn với người luật sư bên bán. Bạn cần phải biết hết các giấy tờ mà bên bán phải hoàn tất và nói cho luật sư của mình biết những điều bạn không hiểu hoặc cần biết rõ hơn. Đặc biết khi bạn muốn hiểu rõ hơn về căn nhà bạn muốn mua.
  2. Tìm nhà, có những vấn đề về ngôi nhà bạn không thể nhìn thấy bằng mắt được kể cả nhà của bạn đã được giám định rồi. Người luật sư sẽ tìm kiếm các vấn đề về pháp luật của căn nhà để chắc rằng khó có điều gì đáng lo ngại. Một số luật sư khuyến nghị nên kiểm tra về việc mua bán hoặc những thứ khác mà bên Ngân hàng cho vay yêu cầu để bảo vệ bạn cũng như chính họ:

–          Tìm kiếm từ chính quyền địa phương. Có kế hoạch nới rộng đường bộ khi mà nó cắt ngang sân nhà bạn không ? bạn có thể sẽ tốn vài triệu cho chính quyền địa phương và mất khoảng 1-2 tuần để kiểm tra, nhưng cũng có thể lên đến 6 tuần.

–          Kiểm tra đăng ký sổ đỏ tại Cơ quan Đăng ký quyền sỡ hữu đất –  hãy kiểm tra các giấy tờ này có đúng tên chủ sỡ hữu không. Chi phí kiểm tra không tốn quá nhiều tiền.

–          Kiểm tra rủi ro ngập lụt – Điều này bạn cũng có thể kiểm tra ở Cơ quan Đăng ký quyền sở hữu đất. Nhưng nếu bạn kiểm tra ở Sở Tài nguyên và Môi trường thì sẽ biết được nhiều thông tin hơn.

–          Nguồn nước – Hãy kiểm tra nguồn nước mà bạn được cung cấp, nếu nó rò rỉ nằm ở ngoài phạm vi nhà của bạn, bạn có thể phải tốn thêm tiền để kêu người tới sửa.

–          Sở Tài nguyên và Môi trường – Bản báo cáo sẽ cho bạn biết các thông tin vấn đề về đất đai ở gần nhà bạn cũng như các chi tiết về nguy cơ lũ lụt, rò rỉ khí gas, hoặc đất không ổn định và những vấn đề tương tự như vậy.

–          Đặc điểm khu vực – Đôi khi tìm kiếm thêm về vị trí nhà hoặc loại nhà được các người mua yêu cầu thêm.

Vấn đề vay thế chấp

  1. Bạn cần phải chắc chắn rằng việc vay của bạn phải được sắp xếp.  Điều này cũng có nghĩa là bạn phải có đủ để đặt cọc cho phần vay thế chấp của bạn. Luật sư của bạn sẽ nhận bản sao về hợp đồng và đưa ra các điều kiện.
  2. Bạn cần phải biết giá trị mà mình được thế chấp. Vấn đề này phụ thuộc vào Ngân hàng cho vay, họ sẽ hoàn tất ngay khi họ có thể đảm bảo được khoản tiền cho vay của họ.
  3. Bạn có thể sẽ cần thêm một buổi giám định nữa. Dù rằng bạn đã giám định trước đó rồi.
  4. Trước khi chuyển nhượng hợp đồng, Ngân hàng sẽ yêu cầu bạn mua bảo hiểm cho căn nhà mới của bạn. Bạn phải có trách nhiệm với ngôi nhà ngay sau khi việc trao đổi hoàn tất.

Xem tiếp phần 2 tại đây

 

Cùng Danh Mục:

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *